Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2011

Luis Miguel: du dương tình nồng, tâm hồn cháy bỏng

Ban đầu thần đồng, Luis Miguel nay là ông hoàng nhạc bolero (DR)
Một giọng ca ấm nồng tràn đầy sức sống. Một cặp mắt xanh ngã ánh nâu vàng. Vào năm 40 tuổi, Luis Miguel được mệnh danh ông hoàng của dòng nhạc bolero, trị vì trên khắp Nam Mỹ từ hơn 2 thập niên nay. Người Mêhicô nói rằng : chất giọng của Luis Miguel vũ bão như sóng ngầm, nhưng trong nét rắn chắc ấy vẫn tiềm tàng chút tiếng thầm, dịu dàng nhịp mưa rơi.
Khi anh mới vào nghề, không ai có thể tiên đoán rằng sự nghiệp của Luis Miguel sẽ thành công một cách rực rỡ đến như vậy. Tuy chỉ mới 40 tuổi, nhưng thật ra Luis Miguel lại có đến 30 năm tay nghề, bởi vì anh bắt đầu đi hát từ năm lên 10. Tính đến nay, anh đã ghi âm 14 album, chủ yếu bằng tiếng Tây Ban Nha, và đã bán hơn 70 triệu bản trên toàn thế giới.
Trong số các nghệ sĩ hát tiếng nước ngoài, dường như Luis Miguel là gương mặt duy nhất đoạt đến 9 Grammy, giải thưởng cao quý nhất của làng nhạc Mỹ, trong đó có 5 giải Grammy dành cho dòng nhạc La tinh và 4 giải trong thể loại nhạc nhẹ. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là anh được làng nhạc Mêhicô trao tặng giải thành tựu sự nghiệp, dù lúc đó anh mới chỉ 35 tuổi mà thôi.
Ngoài 30 tuổi mà đã thành tựu sự nghiệp
Khi lên nhận giải này tại nhà hát quốc gia, anh đã trình bày nhạc phẩm Mañana de carnaval, phiên bản chuyển dịch từ ca khúc chủ đề của bộ phim Orfeo Negro. Nguyên tác bài hát là một ca khúc bossa nova, được anh phối lại theo điệu bolero. Nghe phiên bản phóng tác của anh, ta có thể tự nhủ : trong dòng nhạc tình Tây Ban Nha, Luis Miguel hầu như không có đối thủ.
Nắng xanh mọc cánh bình minh
Ban mai hương gối non tình
Đọng trong hạt sương thức tỉnh
Thiên nhiên bừng giấc yên bình
Trời ban hồng phúc nơi này
Thiên đường cõi chốn về đây
Mùa xuân điệp khúc trỗi dậy
Tình nhân muôn thuở ngất ngây
Trong ta tiếng hát đắm say
Ngợi ca giai điệu tim đầy
Nhịp thầm trái tim biết mấy
Giọt vui ướt đẫm phút giây
Ngày non ươm nắng ban mai
Ánh xuân sưởi ấm hình hài
Dương quang quyện sương nhớ mãi
Cõi trần phút chốc thiên thai
Sinh tại thành phố San Juan, Puerto Rico, Luis Miguel thừa hưởng dòng máu nghệ sĩ của song thân : bố là ca sĩ chuyên nghiệp, mẹ là diễn viên điện ảnh. Thời còn nhỏ Luis Miguel theo gia đình sang Mêhicô lập nghiệp. Nhờ vào sự dìu dắt của thân phụ, cậu bé vào năm 11 tuổi ghi âm album đầu tay mang tựa đề El Sol, có nghĩa là Mặt trời. Ngoài Mêhicô, tập nhạc này còn ăn khách tại các nước Nam Mỹ (Colombia, Venezuela, Chilê và Argentina).
(Bản phóng tác của nhạc phẩm Mañana de Carnaval )

Thần đồng Thái Dương : giọng ca của những lần đầu
Bước đầu rực rỡ, khởi nghiệp sáng chói : cái biệt danh Thần đồng Thái dương đến với anh từ đấy. Năm 15 tuổi, Luis Miguel về nhì trong cuộc thi tiếng hát truyền hình nhân kỳ liên hoan San Remo, nhờ vậy mà bắt đầu nổi tiếng tại Ý và Tây Ban Nha. Đó cũng là năm mà anh đoạt giải Grammy đầu tiên nhờ vào bản nhạc "Me Gustas Tal Como Eres" (tựa tiếng anh là I Like You Just The Way You Are) song ca với Sheena Easton. Giải thưởng này sẽ mở đường cho một loạt giải thưởng quốc tế khác, giúp cho giọng ca Luis Miguel càng có thêm tầm cỡ, bề thế.
Thật vậy tại Nam Mỹ, người ta mệnh danh Luis Miguel là "giọng ca của những lần đầu". Anh là ca sĩ La tinh đầu tiên có đến 5 đĩa vàng trên thị trường Hoa Kỳ, có tên tuổi được gắn trên đại lộ danh vọng Hollywood Walk of Fame vào năm 1996. Tại các nước Nam Mỹ, anh thường xuyên lập kỷ lục vì mỗi album của anh đều biến thành đĩa kim cương với hơn một triệu bản trở lên. Tại nước nhà, anh ngự trị trên đỉnh cao trong suốt hai thập niên liền.
Tình ca kinh điển, phối khí tân thời
Vào năm 2002, anh lập kỷ lục với vòng lưu diễn quốc tế trong vòng 8 tháng thu hút hơn 400 ngàn khán giả, số ban của đĩa hát này đạt đến mức 4 lần đĩa bạch kim chỉ nội trong ba ngày đầu tung ra thị trường. Một năm sau đó, anh lại được thái tử Felipe của Tây Ban Nha khen tặng với giải thưởng thành tựu sự nghiệp. Luis Miguel đương nhiên trở thành đại sứ âm nhạc, góp phần phổ biến rộng rãi các ca khúc Tây Ban Nha ngoài khối các quốc gia sử dụng ngôn ngữ này.
Nhiều nhà phê bình đánh giá : về mặt ảnh hưởng Luis Miguel đã giúp cho văn hóa Tây Ban Nha tỏa sáng trên thế giới hơn bất cứ chiến dịch quảng cáo nào. Thời còn nhỏ, thần đồng âm nhạc chủ yếu hát nhạc pop, nhưng khi lớn lên giọng ca trầm hẳn đi, anh đã biết chuyển hướng kịp thời : hát những bản tình ca kinh điển nhất nhưng với lối hòa âm phối khí trẻ trung tân thời.
Trên sân khấu, anh lúc nào cũng xuất hiện trong những bộ âu phục thời trang đắt tiền thường là màu sẫm, nhờ vậy mà tướng mạo thêm lịch lãm, phong thái càng hào hoa. Có người cho rằng ban tứ tấu Il Divo đã gợi hứng rất nhiều từ Luis Miguel để xây dựng phong cách và hình ảnh của họ. Dù gì đi nữa, Luis Miguel đã mở đường dẫn bước cho các nghệ sĩ La tinh chinh phục thị trường quốc tế.
Âm vực chuẩn mực, vũ bão cao trào
Bí quyết thành công của Luis Miguel trước hết nằm ở trong chất giọng : trung trầm, nồng ấm và nhất là khoảng âm vực vừa có chiều sâu lẫn độ rộng. Học hỏi từ thân phụ (ca sĩ Luisito Rey), anh hát với làn hơi đầy đặn, biết luyến láy thật dài ở những âm giữa mà vẫn không yếu hơi ở cuối câu.
Một điều khá cần thiết khi hát bằng tiếng Tây Ban Nha, vì ca sĩ cần hát tròn vành rõ chữ, chứ không có lược bỏ hay hát thoát những âm cuối như trong tiếng Pháp. Tuy hát nhạc tình, trong đó có rất nhiều bài kinh điển như Historia de un amor (Chuyện một mối tình), Perfidia (tạm dịch là Phản bội), hay Solamente une vez (Chỉ một lần thôi), nhưng trên sân khấu Luis Miguel có một lối diễn đạt đầy nam tính, dữ dội như mãnh thú.
Một giọng ca vũ bão tiếng sấm trong những đoạn cao trào, để rồi du dương vuốt ve như đang ân ái với người yêu. Đâu đó, anh đặt ra chuẩn mực cho dòng nhạc bolero và gợi hứng cho các ca sĩ đi sau. Nhờ kinh nghiệm thâm niên mà trong cách khoác áo mới cho những bản nhạc xưa, Luis Miguel vẫn giữ được cái cốt cách của tình ca Tây Ban Nha, tuyệt vời dục cảm. Một tâm hồn La tinh không bao giờ lãng mạn nửa vời, mà lại đam mê cháy bỏng cho đến tột cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét