Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Ca sĩ Nolwenn tìm lại cội nguồn dòng nhạc celtic


Một khuôn mặt trái xoan thùy mị hiền lành. Một nét thoáng buồn long lanh trong ánh mắt màu xanh. Đối với những giọng ca Pháp xuất thân từ các cuộc thi tiếng hát truyền hình, thật không dễ gì trụ lại được lâu. Về điểm này, có thể xem Nolwenn Leroy như một trường hợp ngoại lệ. Mới đó mà cô bé tóc huyền nâu đã có gần 10 năm sự nghiệp sân khấu.
Năm nay 29 tuổi, Nolwenn sinh tại vùng Bretagne, miền tây nước Pháp. Cha cô là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, còn mẹ là giáo viên tiểu học. Thời niên thiếu, Nolwenn không được lớn lên trong hạnh phúc gia đình : cha mẹ cô ly hôn rất sớm. Cô bé theo mẹ về sinh sống ở miền nam. Hai bố con càng không được dịp gần gũi nhau, khi người cha liên tục dọn nhà tùy theo các hợp đồng với các câu lạc bộ bóng đá. Có lẽ cũng vì thế mà đến khi thành danh, Nolwenn không muốn nhắc đến giai đoạn này trong cuộc đời. Khi mới vào nghề ca hát, cô chọn tên người mẹ (Leroy) thay vì họ của cha làm nghệ danh.
Thời còn cắp sách đến trường, cô bé học đàn violon và khoa thanh nhạc. Ngoài ca hát, Nolwenn còn có năng khiếu hội họa. Cô đoạt giải đầu nhân một cuộc thi vẽ các trường trung học cấp tỉnh, nên được đi một chuyến sang Mali. Sau chuyến đi này cô bé nuôi mộng trở thành một nhân viên ngành ngoại giao làm việc tại Liên Hiệp Quốc. Chính cũng vì vậy mà khi đậu bằng tú tài, cô sang Mỹ du học một năm để trao giồi tiếng Anh. Trở về Pháp, cô theo học khoa quan hệ quốc tế tại trường đại học luật thành phố Clermont Ferrand.
Đối với các bạn học cùng lớp, sự chọn lựa của Nolwenn dựa vào lý trí nhiều hơn là tình cảm, vì đam mê thầm kín của cô vẫn là ánh đèn sân khấu. Sau này, người thầy (bà Armande Altai) dạy nhạc cho cô nói rằng : Nolwenn khao khát sự mến mộ của khán giả để bù đắp và lấp đi sự thiếu vắng tình thương của người cha. Vào đầu những năm 2000, các chương trình tuyển lựa mầm non hay các cuộc thi hát truyền hình bắt đầu nở rộ ở Pháp. Bạn bè của Nolwenn mới thuyết phục cô ghi tên tham gia. Một cách bất ngờ, cô gái tóc nâu lại đoạt giải quán quân trong chương trình Star Academy năm 2002. Giải đầu cuộc thi là một triệu euro kèm với hợp đồng ghi âm với một hãng đĩa này. Đối với Nolwenn, phần thưởng này lại càng có ý nghĩa, vì nó được trao năm cô bé tóc nâu vừa tròn 20 tuổi.
Album đầu tay của Nolwenn được phát hành vào tháng 3 năm 2003, đạt được hai lần đĩa bạch kim với tổng cộng là 700 ngàn bản, bán chạy trong vòng 4 tháng. Nhạc phẩm Cassé (Đổ vỡ) nhảy vọt lên hạng đầu thị trường Pháp, Bỉ, Canada, Thụy Sĩ, giúp cho cô một năm sau đó đoạt giải thưởng dành cho tài năng đầy hứa hẹn của khối các nước sử dụng tiếng Pháp (francophonie). Trong vòng một năm liền, Nolwenn không ngừng đi lưu diễn. Kiệt sức đến nỗi sa sút tinh thần, một phần do cô làm việc không ngơi nghỉ, nhưng phần lớn cũng vì báo chí thời ấy soi mói nhiều vào đời tư, khi nhắc đến mối quan hệ không mấy tốt lành giữa cô và người cha. Sau giai đoạn này, Nolwenn chọn lối sống kín đáo, tránh xuất hiện trên trang bìa các mặt báo.
Cuối năm 2005, Nolwenn cho phát hành album thứ hai mang tựa đề Histoires Naturelles. Thường thì các ca sĩ nổi danh nhờ các cuộc thi tiếng hát truyền hình ăn khách với album đầu tay nhưng lại gặp thất bại với tập nhạc thứ nhì. Trái với thông lệ, album kế tiếp của Nolwenn thành công không kém gì tập nhạc đầu tiên. Phần lớn cũng vì nhóm sáng tác và thực hiện album này là Laurent Voulzy và Alain Souchon, hai nghệ sĩ lão thành của làng nhạc Pháp, nổi tiếng từ thập niên 1970. Đây cũng là thời kỳ mà cô bắt đầu sáng tác, tham gia vào việc sản xuất album bằng cách thiết kế, vẽ hình trang bìa album.
Trong vòng 9 năm sự nghiệp, Nolwenn đã trình làng 4 album studio và 2 tuyển tập live ghi âm trực tiếp các vòng lưu diễn của cô. Trong đó, tập nhạc thứ ba (Cheshire Cat et Moi) là album kém ăn khách hơn cả, tuy được giới phê bình khen ngợi, nhưng lại không được công chúng hưởng ứng. Ngược lại, album thứ tư vừa được cho ra mắt vào đầu năm nay lại bất ngờ phá kỷ lục số bán, trở thành đĩa kim cương chỉ sau hai tháng được tung ra thị trường.
Mang tựa đề Bretonne (Cô gái miền Bretagne), tập nhạc hoàn toàn bao gồm các ca khúc celtic, hiểu theo nghĩa rộng nhất vì dòng nhạc này bao trùm ảnh hưởng văn hóa của Ailen, miền Basse Bretagne, vùng cao nguyên Scotland và thậm chí vùng Galicia của Tây Ban Nha. Khác với Enya và Loreena McKennitt, các bậc đàn chị chuyên hát thể loại này, Nolwenn không thể hiện dòng nhạc celtic theo phong cách new age, mà chủ yếu tìm lại cội nguồn của phiên bản chính gốc.
Một trường hợp tiêu biểu là nhạc phẩm Mna Na Heireann (tựa tiếng Anh là Woman of Ireland). Bài này đã từng được rất nhiều ca sĩ ghi âm, chiếm hạng đầu thị trường quốc tế đầu thập niên 90 với phiên bản Words của nhóm The Christians. Khi thâu bài hát này, Nolwenn thể hiện lại với lối hát dân ca truyền thống, đơn sơ mà vẫn đương đại. Lối hòa âm rất mộc, với các nhạc khí như hạc cầm, kèn ống, sáo gỗ giúp cho bài hát hương đồng cỏ nội thêm nhiều hơi hướng dân gian. Nổi tiếng trong làng nhạc Pháp nhờ một giọng ca trung trầm, dễ nhận ra với những vết gẫy khàn đục trong làn hơi, Nolwenn chẳng những đã chứng tỏ cô hát cover rất hay (Mariah Carey, Veronique Sanson, France Gall) mà còn biết tạo dựng cho mình một thế giới riêng biệt. Những bài dân ca tựa như phép màu giúp cho cô bé tóc huyền nâu hàn gắn những kỷ niệm thời thơ ấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét