Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

Pháp đề cử Amaury Vassili đi tranh giải Eurovision


Vào trung tuần tháng 2, ca sĩ trẻ tuổi Amaury Vassili đã được chọn để đại diện cho nước Pháp đi tranh giải thưởng ca nhạc truyền hình châu Âu Eurovision. Giải này sẽ được tổ chức tại Düsseldorf, bên Đức vào ngày 14/5. Đúng với thông lệ, quốc gia đoạt giải vào năm trước trở thành nước chủ nhà tổ chức vào năm sau.
Lần này dưới màu cờ của nước Pháp, Amaury Vassili sẽ đi tranh giải Eurovision với một ca khúc hát bằng tiếng corse. Bài hát mang tựa đề là Sonniu có nghĩa là Giấc mơ đã được sáng tác riêng cho Amaury nhân dịp này. Theo lời nam ca sĩ, sở dĩ anh chọn thể hiện ngôn ngữ địa phương của hải đảo miền nam nước Pháp, là vì tiếng corse rất gần gũi với tiếng Ý, vì thế mà rất hợp với chất giọng tenor của anh, chuyên hát thể loại nhạc pop dung hòa với opera. Hiện giờ, anh còn phải hoàn tất việc ghi âm ca khúc cũng như quay cuộn video clip để minh họa cho bài hát Sonniu trước ngày 14 tháng 3 tức là thời hạn chót.
Thành danh vào năm 2009 với tập nhạc đầu tay mang tựa đề Vincero, Amaury Vassili đã làm việc không ngơi nghỉ trong suốt hai năm qua. Album này đã giúp cho anh giành được một đĩa bạch kim trên thị trường Pháp, và lọt vào danh sách 10 tập nhạc bán chạy nhất tại Nam Phi, Ai Len, Ba Lan, Nga, Thụy Điển, Hồng Kông và Singapore. Vừa từ châu Á trở về cuối năm 2010, anh lại vào phòng ghi âm để cho ra mắt kịp thời đầu năm nay album thứ nhì với tựa đề Cantero.
Giọng ca tenor hát nhạc kịch
Bao gồm tổng cộng là 14 bài hát, album thứ nhì khai thác bí quyết thành công của tập nhạc trước xen kẻ sáng tác mới với ca khúc vang bóng một thời, dung hòa giai điệu nhạc nhẹ với lối phối khí hòa âm đậm đặc chất giao hưởng, thính phòng. Trên tập nhạc này, Amaury thể hiện lại những nhạc phẩm quen thuộc của các bậc đàn anh: chẳng hạn như nhạc phẩm Con Te Partiro của Andrea Bocelli, Caruso của Lucio Dalla, Miserere của Zucchero.
Đây cũng là lần đầu tiên, Amaury Vassili thử sức với thể loại nhạc kịch của sân khấu Broadway (musical) bởi vì ca khúc đầu tiên trích từ album này là bài hát Maria, một trong những giai điệu chủ đề rất quen thuộc của vở ca nhạc kịch West Side Story do Leonard Bernstein và Stephen Sondheim sáng tác.
Tuy là ca sĩ Pháp, nhưng Amaury Vassili lại chủ yếu hát bằng tiếng Ý, một ngôn ngữ mà theo anh thích hợp hơn với cách phát âm nhã chữ của mình. Có lẽ cũng vì thế mà khi anh thâu các ca khúc tiếng Pháp, Amaury thường chọn các phiên bản chuyển dịch sang tiếng Ý thay vì ghi âm trong nguyên tác. Đó là trường hợp của nhạc phẩm Ecris l’histoire (tạm dịch là Làm chủ số phận) của nam ca sĩ quá cố Gregory Lemarchal.
Người Pháp mà chuyên hát tiếng Ý
Trên album của mình, Amaury hát phiên bản phóng tác băng tiếng Ý với tựa đề Lo so que Tu. Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ, vì trên sân khấu, anh đã từng hát nhạc Pháp trong nguyên tác, thường là các nhạc phẩm kinh điển của Aznavour hay của Michel Legrand. Do nhận được nhiều sự tán thưởng từ phía khán thính giả mà lần này, Amaury Vassili đã ghi âm bài Les Moulins de mon coeur tạm dịch là Cối xay giữa trời.
Nhìn sỏi đá nhẹ rơi
Rơi trên dòng nước suối
Lung linh cụm sóng trồi
Nghìn thổn thức chưa vơi
Nghe những chùm tơ rối
Không thành tà lụa mới
Tắt nắng mai quên đời
Hoa hướng dương lạc lối
Tên em gọi gió may
Thoảng trên dòng nước xoáy
Tim ta nhịp cối xay
Nhẹ quay theo gió đầy
Thời gian cánh hạc bay
Hạc bay qua song cửa
Hạ tàn trong nhịp mưa
Làm cối xay chết ngữa
Thu về buồn tàng cây
Trời không còn xanh biếc
Lá thay màu vĩnh biệt
Hương vàng tóc em say
Sỏi đá nào còn rơi ?
Cho chạnh lòng nước suối
Gió mùa làm chết đuối
Cối xay đứng giữa trời
Làn hơi khỏe khoắn đầy đặn của Amaury Vassili khiến cho nhiều người so sánh giọng ca trẻ tuổi này với Andrea Bocelli. Nhưng khác với bậc đàn anh, Amaury không được đào tạo bài bản chính quy, thông qua các trường lớp dạy nhạc opera, cho nên ca sĩ người Pháp không tránh khỏi một số lời chỉ trích của giới sành điệu chuyên nghiệp, họ cho rằng tài năng của Amaury đã trau dồi, tôi luyện tay nghề đến đâu mà dám "đụng" đến dòng nhạc opera. Đó là quan điểm của những người khó tính nhất.
Người đi sau có triển vọng về đầu ?
Đổi lại, những người bênh vực cho Amaury thì lại nghĩ rằng việc dung hòa opera với nhạc nhẹ sẽ giúp phổ biến các giai điệu hàn lâm cổ điển, do vừa tầm vừa cỡ nên dễ truyền đạt hơn đến đối tượng thanh niên. Dù gì đi nữa, chất giọng ca của Amaury khá đầy đặn và không mỏng hơi, so với nhiều tiếng hát trong cùng một thể loại. Nhờ vào vóc dáng cao ráo, tướng mạo bảnh bao, nên Amaury bước vào sân chơi, cạnh tranh trực tiếp với ca sĩ Josh Groban hay nhóm tứ tấu Il Divo.
Việc Amaury Vassili nhận lời đi tranh giải thưởng ca nhạc truyền hình châu Âu Eurovision thoạt nhìn có vẻ như một điều hiển nhiên, nhưng thật ra ca sĩ trẻ tuổi này cho biết là anh quyết định nhận lời sau nhiều lần đắn đo do dự. Lần cuối nước Pháp đoạt giải này là vào năm 1977 nhờ giọng ca của Marie Myriam với nhạc phẩm L’oiseau et l’enfant. Từ đó trở đi, hầu hết các ca sĩ Pháp từ Natasha Saint Pier cho đến Patricia Kaas cao lắm thì chỉ lọt vào danh sách 5 nước đứng đầu bảng xếp hạng chứ chưa thể giành ngôi vị quán quân.
Sự kiện Amaury Vassili đại diện cho nước Pháp đi tranh giải cũng hàm chứa thêm một yếu tố rủi ro khác, dòng nhạc pop opera không phải là thể loại thịnh hành nhất tại cuộc thi này, trong khi đa số các ca sĩ thi hát thường chọn những ca khúc sôi động, phụ họa bởi các màn vũ đạo ngoạn mục, lối dàn dựng bắt mắt. Về điểm này, Amaury Vassili không quá đỗi bi quan và cho rằng một sự chọn lựa khác hẳn với những gì thường được thấy tại kỳ thi Eurovision sẽ thuyết phục được các ban giám khảo và đem lại cho anh nhiều may mắn. Trong trường hợp đó, biết đâu chừng người đến sau mà lại có triển vọng về đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét